Khám phá chủ nghĩa liên văn hóa và thiết kế chiếu sáng

14.10.2025
Khám phá chủ nghĩa liên văn hóa và thiết kế chiếu sáng

Trong bài viết này, Universal Light hân hạnh được trò chuyện cùng chị Fanny Soulard, nhà thiết kế chiếu sáng với nhiều kinh nghiệm về ánh sáng và kiến trúc khắp thế giới tại Aurecon. Xuyên suốt quãng thời gian làm nghề, chị Fanny đã làm việc tại nhiều quốc gia khác nhau, mỗi quốc gia đều có nét văn hóa và gu thiết kế riêng.

Qua cuộc trò chuyện, Universal Light dường như có thể nhận ra vị trí đặc biệt của chủ nghĩa liên văn hóa đối với thế giới thiết thế chiếu sáng của Fanny. Với tiền đề đó, bài viết này dựa trên quan điểm và hành trình trải nghiệm cá nhân cũng như những hiểu biết sâu sắc của Fanny về tầm quan trọng của chủ nghĩa liên văn hóa trong thiết kế chiếu sáng.

Sự nghiệp thiết kế của tôi được tạo nên từ vô vàn trải nghiệm, phản ánh rõ nét tác động của các nền văn hóa đa dạng đến thiết kế chiếu sáng. Bước chân đầu tiên của tôi vào thế giới chiếu sáng là làm việc cho một nhà sản xuất đèn. Từ đó, tôi bắt đầu dấn thân vào nhiều lĩnh vực khác nhau, làm việc cho các studio kiến trúc, nhà cung cấp vật liệu điện, studio thiết kế ánh sáng và cuối cùng là công ty kỹ thuật Aurecon. Mỗi bước đi đều là cơ hội để tôi khám phá các loại hình dự án và môi trường doanh nghiệp mới, trải dài trên nhiều quốc gia như Tây Ban Nha, Argentina, Mexico, Pháp, Úc và bây giờ là Việt Nam.

Thoạt nhìn thì hành trình của tôi toàn là những bước ngoặt ngẫu nhiên, nhưng quả thực cơ hội và khát khao gắn kết với văn hóa doanh nghiệp cùng chung niềm tin với tôi mới là kim chỉ nam. Các yếu tố kinh tế cũng là một phần trong quyết định của tôi, ví như việc chuyển đến Mexico vào năm 2009 trong cuộc khủng hoảng tài chính và chuyển đến Việt Nam vào năm 2020 giữa đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, tôi tự thấy mình may mắn khi có được góc nhìn đa ngành thông qua những trải nghiệm đa dạng này.

Ý nghĩa của chủ nghĩa liên văn hóa

Văn hóa là một tấm thảm hấp dẫn, giàu sắc thái và ảnh hưởng sâu sắc đến nhận thức của chúng ta về ánh sáng. Mỗi nền văn hóa theo đuổi các giá trị và gu thẩm mỹ khác nhau, những gì được coi là đẹp và phù hợp trong bối cảnh này lại có thể bị coi là xúc phạm hoặc không phù hợp trong bối cảnh khác. Để làm rõ được điều này, chúng ta không chỉ cần vận dụng nghiệp vụ mà còn phải thông qua thẩm định văn hóa.

Đơn cử như khi làm việc với một công ty Ý, tôi thấy họ ưa chuộng gam trắng sáng, nhất là trong những công trình di sản vì họ coi màu sắc này thanh lịch và chuẩn mực. Ngược lại, các khách hàng Mexico lại thiên về không gian sống động và rực rỡ với quan niệm rằng gam màu trắng hơi tẻ nhạt. Giải quyết được những khác biệt văn hóa này có thể coi là một thách thức lớn của ngành sáng tạo. Chúng tôi phải thích ứng để thỏa mãn kỳ vọng và sở thích của từng nền văn hóa, tránh xa những hiệu ứng quá phổ thông và tạo nên không gian chiều lòng đối tượng người dùng tại khu vực ấy.

Biết và hiểu về văn hóa là chính là chìa khóa để giải quyết nan đề này. Quan trọng là chúng tôi biết có nhiều khả năng, lối diễn giải và phương cách tối ưu, đó là tiền đề giúp chúng tôi tạo nên những thiết kế không chỉ mang tính thẩm mỹ mà còn in đậm dấu ấn văn hóa.

“Trong một thế giới tôn vinh sự đa dạng và giao thoa giữa các nền văn hóa thì vai trò của chúng tôi, với tư cách là những nhà thiết kế chiếu sáng, không chỉ dừng lại ở việc chiếu sáng không gian mà còn phải thấu hiểu và tôn trọng tấm thảm đa sắc màu từ các nền văn hóa quanh ta. Đối với các nhà thiết kế chiếu sáng hiện đại, chủ nghĩa liên văn hóa không chỉ là một khái niệm mà nó còn là phong cách sống.”

Khác biệt trong trải nghiệm thiết kế chiếu sáng

Trong những năm đầu chập chững làm công việc thiết kế chiếu sáng, tôi chưa thực sự hiểu rõ mức độ khác biệt văn hóa giữa các đồng nghiệp và khách hàng của mình. Ngoài những khó khăn thông thường khi truyền đạt sai do rào cản ngôn ngữ, tôi còn gặp phải xung đột văn hóa sâu sắc hơn khi sự nghiệp thăng tiến.

Khi sự nghiệp thiết kế của tôi bước lên nấc thang mới, phải tới lúc đào tạo cho các đồng nghiệp ít thâm niên hơn tại Việt Nam thì tôi mới vỡ lẽ ra điều vô cùng quan trọng rằng các phương pháp đào tạo trước đây của tôi, vốn dựa vào các hoạt động như nghiên cứu thực địa, giới thiệu sách, mời dự hội nghị và tham quan nhà máy, không dễ áp dụng trong bối cảnh Việt Nam. Trải nghiệm này buộc tôi phải nhìn nhận những hạn chế trong cách tiếp cận vốn dựa trên kiến thức và kinh nghiệm chủ quan từ các bối cảnh khác thay vì hoàn cảnh cụ thể ở Việt Nam.

Để xóa nhòa khoảng cách này, chúng tôi phải tạo ra điểm tham chiếu chung, làm rõ định nghĩa của các thuật ngữ, cụ thể hóa các mục tiêu và xây dựng quy trình hợp tác hiệu quả. Tôi nhận ra tôi không thể coi đồng nghiệp nghiễm nhiên phải hiểu mọi thứ giống tôi. Ngay cả khi có kinh nghiệm dày dặn thì rõ ràng không ai có thể hoàn toàn nắm vững một lĩnh vực, đặc biệt là trong môi trường dự án và văn hóa mới. Vì vậy, lắng nghe và tiếp thu các ý kiến khác nhau là điều vô cùng quý báu để có dẫn dắt nội dung dự án và thông tin trao đổi. Trải nghiệm này đã giúp tôi có cái nhìn toàn diện và hòa nhập hơn trong cách tiếp cận và lập chiến lược thiết kế, đồng thời nhận ra ý nghĩa của bối cảnh và góc nhìn của từng nơi.

Khác biệt về điều kiện dự án

Điều kiện dự án của mỗi nền văn hóa có thể khác rất nhiều và tôi đã tận mắt chứng kiến những khác biệt này trong hành trình thiết kế chiếu sáng của mình. Một ví dụ nổi bật là dự án Khu nghỉ dưỡng Bà Nà Hills ở Đà Nẵng với màn hợp tác cùng studio thiết kế chiếu sáng Concepto có trụ sở tại Paris. Trong giai đoạn lên ý tưởng dự án, chúng tôi đã trao đổi nhiều thông tin trừu tượng, khiến khách hàng và đôi bên nhầm lẫn, ngờ vực. Tuy nhiên, chúng tôi đã rút kinh nghiệm từ những sai lầm của mình và tổ chức một chuyến đi trung gian trong giai đoạn xây dựng. Quyết định này xuất phát từ thực tế là chúng tôi chủ yếu giám sát dự án từ xa và hóa ra tương tác trực tiếp là yếu tố rất quan trọng để truyền đạt hiệu quả những kỳ vọng của mình và giải quyết các hạn chế cụ thể đối với địa điểm.

OTHER NEWS

22.11.2025

Trong thiết kế nội thất, ánh sáng không chỉ là công cụ giúp chúng ta nhìn rõ mọi vật. Ánh sáng là một “ngôn ngữ cảm xúc” – âm thầm định hình tâm trạng, cảm giác và chất lượng trải nghiệm của con người trong từng khoảnh khắc. Và trong vô số thông số kỹ […]

22.11.2025

Những năm gần đây, xu hướng sở hữu nhà ở nghỉ dưỡng tránh xa ồn ào nơi phố thị đang ngày càng được ưa chuộng.

17.10.2025

Những năm gần đây, xu hướng sở hữu nhà ở nghỉ dưỡng tránh xa ồn ào nơi phố thị đang ngày càng được ưa chuộng.

17.10.2025

Bài viết này trình bày chia sẻ từ ông Damian de Wind, Giám đốc chiếu sáng dự án của Mondoluce, về hành trình chuyển đổi phương pháp chiếu sáng trong bán lẻ giữa bối cảnh các trung tâm mua sắm áp dụng phương pháp chiếu sáng lấy khách hàng làm trung tâm để tập trung vào con người, nhu cầu và trải nghiệm tổng thể.

17.10.2025

Ánh sáng đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc tạo ra môi trường thú vị, giúp chúng ta nâng cao trải nghiệm sống.

17.10.2025

Những năm gần đây, xu hướng sở hữu nhà ở nghỉ dưỡng tránh xa ồn ào nơi phố thị đang ngày càng được ưa chuộng.

17.10.2025

Trong bài viết này, Universal Light hân hạnh được trò chuyện cùng chị Fanny Soulard, nhà thiết kế chiếu sáng với nhiều kinh nghiệm về ánh sáng

17.10.2025

Ánh sáng đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc tạo ra môi trường thú vị, giúp chúng ta nâng cao trải nghiệm sống.

17.10.2025

Trong bài viết này, Universal Light hân hạnh được trò chuyện cùng chị Fanny Soulard, nhà thiết kế chiếu sáng với nhiều kinh nghiệm về ánh sáng

17.10.2025

Những năm gần đây, xu hướng sở hữu nhà ở nghỉ dưỡng tránh xa ồn ào nơi phố thị đang ngày càng được ưa chuộng.

17.10.2025

Bài viết này trình bày chia sẻ từ ông Damian de Wind, Giám đốc chiếu sáng dự án của Mondoluce, về hành trình chuyển đổi phương pháp chiếu sáng trong bán lẻ giữa bối cảnh các trung tâm mua sắm áp dụng phương pháp chiếu sáng lấy khách hàng làm trung tâm để tập trung vào con người, nhu cầu và trải nghiệm tổng thể.

14.10.2025

Bài viết này trình bày chia sẻ từ ông Damian de Wind, Giám đốc chiếu sáng dự án của Mondoluce, về hành trình chuyển đổi phương pháp chiếu sáng trong bán lẻ giữa bối cảnh các trung tâm mua sắm áp dụng phương pháp chiếu sáng lấy khách hàng làm trung tâm để tập trung vào con người, nhu cầu và trải nghiệm tổng thể.