Phương pháp chiếu sáng lấy người tiêu dùng làm trung tâm trong bán lẻ

17.10.2025
Phương pháp chiếu sáng lấy người tiêu dùng làm trung tâm trong bán lẻ

Bài viết này trình bày chia sẻ từ ông Damian de Wind, Giám đốc chiếu sáng dự án của Mondoluce, về hành trình chuyển đổi phương pháp chiếu sáng trong bán lẻ giữa bối cảnh các trung tâm mua sắm áp dụng phương pháp chiếu sáng lấy khách hàng làm trung tâm để tập trung vào con người, nhu cầu và trải nghiệm tổng thể.

Với kinh nghiệm cung cấp giải pháp chiếu sáng phù hợp cho các dự án thương mại có trụ sở tại Perth, ông Damian đã áp dụng phương pháp nghiên cứu điển hình để phân tích sơ đồ chiếu sáng phức tạp của một trong những khu phức hợp hàng đầu ở Perth là Karrinyup Shopping Centre nhằm nêu bật các xu hướng đầy hứa hẹn trong thực hành chiếu sáng bán lẻ.

“Như câu nói của ông Aaron Rose, vị đạo diễn kiêm nghệ sĩ điện ảnh người Mỹ: Ánh sáng phù hợp vào đúng thời điểm sẽ khiến điều bình thường trở nên phi thường.”

Chiếu sáng trong bán lẻ là gì?

Nói một cách đơn giản thì chiếu sáng trong bán lẻ là hoạt động thiết kế và chi tiết hóa các thiết bị chiếu sáng cũng như vị trí lắp đặt để thắp sáng không gian bán lẻ và làm nổi bật các sản phẩm hoặc khu vực của cửa hàng. Thiết kế ánh sáng chu đáo là chìa khóa quan trọng tạo nên thành công cho mọi công trình phức hợp bán lẻ vì cần có đủ ánh sáng cho lối đi đồng thời tạo nên môi trường đủ sức thu hút khách hàng. Tuy nhiên, một trong những sai lầm phổ biến nhất mà chúng tôi thường thấy trong chiếu sáng bán lẻ là chỉ chăm chăm chú trọng độ sáng. Cách tiếp cận này khiến không gian bán lẻ có thể dễ rơi vào cái bẫy “tranh sáng” khi mọi cửa hàng đều tranh nhau trở thành cửa hàng sáng nhất và tăng sáng hết cỡ trong sơ đồ chiếu sáng tổng thể. Kết quả là hệ thống chiếu sáng bán lẻ không còn chú ý tới nhiều yếu tố như phần nhìn, cảm xúc và trải nghiệm.

Như câu nói của ông Aaron Rose, vị đạo diễn kiêm nghệ sĩ điện ảnh người Mỹ: “Ánh sáng phù hợp vào đúng thời điểm sẽ khiến điều bình thường trở nên phi thường”. Khi ngành chiếu sáng chuyển dịch sang khái niệm chiếu sáng lấy con người làm trung tâm, chúng tôi cũng nhận thấy bước chuyển mình của phương pháp chiếu sáng trong bán lẻ khi các trung tâm mua sắm áp dụng phương pháp chiếu sáng lấy khách hàng làm trung tâm, tập trung vào con người, nhu cầu và trải nghiệm tổng thể. Theo Zaltman (2003), 95% quyết định mua hàng xuất phát từ tiềm thức và cảm xúc thôi thúc hành vi mua hàng và ra quyết định. Do đó, muốn tạo nên một hành trình khách hàng đáng nhớ thì cần có cách tiếp cận toàn diện để định hình trải nghiệm bán lẻ sao cho kích thích mạnh hơn tới năm giác quan.

Một trong những yếu tố quan trọng nhất, quyết định phần nhìn của không gian là ánh sáng. Là trọng tâm của chiến lược bày trí cửa hàng nên ánh sáng sẽ định hình diện mạo của một cửa hàng hay khu phức hợp và nhận thức của người tiêu dùng về nơi đó. Chiếu sáng trung tâm mua sắm đòi hỏi sự hiểu biết toàn diện về hành trình bán lẻ, bắt đầu từ lối vào các điểm dừng ở giữa của khách hàng tại khu vực ăn uống và phòng vệ sinh cho đến lối ra qua bãi đậu xe hoặc khu vực đỗ xe cho khách. Ánh sáng tại những vị trí này có thể hỗ trợ khách hàng dễ tìm đường và tạo nên bầu không khí thoải mái nhưng thú vị để có trải nghiệm tích cực.

OTHER NEWS

22.11.2025

Trong thiết kế nội thất, ánh sáng không chỉ là công cụ giúp chúng ta nhìn rõ mọi vật. Ánh sáng là một “ngôn ngữ cảm xúc” – âm thầm định hình tâm trạng, cảm giác và chất lượng trải nghiệm của con người trong từng khoảnh khắc. Và trong vô số thông số kỹ […]

22.11.2025

Những năm gần đây, xu hướng sở hữu nhà ở nghỉ dưỡng tránh xa ồn ào nơi phố thị đang ngày càng được ưa chuộng.

17.10.2025

Những năm gần đây, xu hướng sở hữu nhà ở nghỉ dưỡng tránh xa ồn ào nơi phố thị đang ngày càng được ưa chuộng.

17.10.2025

Ánh sáng đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc tạo ra môi trường thú vị, giúp chúng ta nâng cao trải nghiệm sống.

17.10.2025

Những năm gần đây, xu hướng sở hữu nhà ở nghỉ dưỡng tránh xa ồn ào nơi phố thị đang ngày càng được ưa chuộng.

17.10.2025

Trong bài viết này, Universal Light hân hạnh được trò chuyện cùng chị Fanny Soulard, nhà thiết kế chiếu sáng với nhiều kinh nghiệm về ánh sáng

17.10.2025

Ánh sáng đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc tạo ra môi trường thú vị, giúp chúng ta nâng cao trải nghiệm sống.

17.10.2025

Trong bài viết này, Universal Light hân hạnh được trò chuyện cùng chị Fanny Soulard, nhà thiết kế chiếu sáng với nhiều kinh nghiệm về ánh sáng

17.10.2025

Những năm gần đây, xu hướng sở hữu nhà ở nghỉ dưỡng tránh xa ồn ào nơi phố thị đang ngày càng được ưa chuộng.

17.10.2025

Bài viết này trình bày chia sẻ từ ông Damian de Wind, Giám đốc chiếu sáng dự án của Mondoluce, về hành trình chuyển đổi phương pháp chiếu sáng trong bán lẻ giữa bối cảnh các trung tâm mua sắm áp dụng phương pháp chiếu sáng lấy khách hàng làm trung tâm để tập trung vào con người, nhu cầu và trải nghiệm tổng thể.

14.10.2025

Bài viết này trình bày chia sẻ từ ông Damian de Wind, Giám đốc chiếu sáng dự án của Mondoluce, về hành trình chuyển đổi phương pháp chiếu sáng trong bán lẻ giữa bối cảnh các trung tâm mua sắm áp dụng phương pháp chiếu sáng lấy khách hàng làm trung tâm để tập trung vào con người, nhu cầu và trải nghiệm tổng thể.

14.10.2025

Ánh sáng đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc tạo ra môi trường thú vị, giúp chúng ta nâng cao trải nghiệm sống.